Tìm hiểu đôi chút Python

Python là gì ? 

Python là ngôn ngữ thông dịch được phát hành năm 1991 bởi Guido van Rossum người Hà Lan. 
Tháng 1 năm 2020 thì version mới nhất hiện tại  là Python 2 (2.7.17) và Python 3 (3.8.1). Vào cuối năm 2018, thì bắt đầu đã có sự phân chia Python 2  và Python 3. Python 2 và Python 3 về cơ bản có nhiều điểm không tương thích với nhau. Khi bạn tạo program bằng python, thì cần quyết định chon một trong 2 version này.
Python là ngôn ngữ thông dịch vì khi bạn gõ code xong trong Terminal hay trong IDE thì Python sẽ báo lỗi ngay (nếu có lỗi).
Python2 phiên bản public cuối cùng là tháng 4.2020, và sẽ không còn hỗ trợ nữa. Nếu đang bắt đầu học Python thì mình khuyên nên học Python 3, vì thư viện cũng như các vấn đề về  bug của python 2 đã được hỗ trợ và fix rồi.

Ngoài ra, nếu có tham khảo project python từ cộng đồng thì cũng nên check lại version nhé, nhất là python 2 và python 3. Chính bản thân mình cũng đã từng bị không tương thích này, mất cả vài tiếng điều tra vấn đề. 

Ưu điểm của Python 


Simple 

Uư điểm lớn nhất có lẽ là dễ hiểu và đơn giản cho người mới bắt đầu học lập trình. Kiểu đúng như một em bé mới vừa chào đời là cất tiếng khóc đầu tiên là Oe Oe, thì trong giới lập trình "Hello word" đúng như tiếng khóc chào đời.
  • Ngôn ngữ C
#include <stdio.h>
int main() {
    printf("Hello World");
    return 0;
}
  • Ngôn ngữ Python 
print("Hello World")

Thật đơn giản phải không ? So với C với 5 dòng code, thì python đơn giản chỉ 1 dòng code là có thể khóc tiếng khóc chào đời. 

Tính liên kết mạnh 

Python không thích hợp để lập trình hệ thống hoặc các chương trình có nhiều thao tác quá phức tạp. Tuy nhiên, vì Python có thể tương tác, nên nó có thể được bao gồm trong các chương trình được viết bằng các ngôn ngữ khác. Ví dụ, có thể thực hiện các hoạt động phức tạp và các bộ phận yêu cầu tốc độ xử lý cao trong C và bao gồm Python ở đó. Tất nhiên, không chỉ C mà cả các ngôn ngữ khác nhau như C ++...

Thư viện đa dạng 

Số lượng thư viện mà cá nhân tôi coi là lợi thế lớn nhất là rất lớn. Bên cạnh Tkinter hoặc PyQT để phát triển GUI, Pygame để tạo trò chơi, PyInstaller tạo các chương trình được tạo bằng Python dưới dạng tệp thực thi, Beautiful Soup để thu thập dữ liệu trên web, v.v. Vì có nhiều thư viện khác nhau, phát triển hiệu quả là có thể.

Phát triển đa nền tảng


Như đã đề cập ở trên, vì nó cung cấp một thư viện khổng lồ, nó có thể được phát triển bất kể môi trường HĐH. Ví dụ: khi phát triển GUI bằng Python trên Windows, hãy sử dụng thư viện Tkinter hoặc PyQT làm thư viện. Bạn có thể phát triển và chạy thư viện này trên Linux bằng cùng một thư viện. Theo cách này, thư viện Python là rất lớn và mỗi hệ điều hành đều được hỗ trợ.

Công cụ dễ làm

Nhiều thư viện và mã nguồn mở có sẵn. Ngoài ra, vì Python dễ lập trình với cú pháp đơn giản nên phù hợp với nhân viên hệ thống dễ tạo ra các tool cần thiết để tối ưu. 

Ngoài các ưu điểm trên, thì Python có những nhược điểm riêng của nó , đặt biệt là vấn đề tốc độ nên  nó không phù hợp với nền tảng di động.

0 Comments

Đăng nhận xét

Free Programming Coupon