Sự khác biệt giữa Lightsail và EC2 là gì?

Đang trong quá trình ôn luyện AWS nên làm một series các bài so sánh cũng như liên tưởng khái niệm của AWS cho dễ nhớ. Ông thần AWS đẻ ra đâu mà vô vàng khái niệm, đọc lý thuyết suông và kèm với thực chiến nhiều thì mới có thể nhớ được, trong khi luyện để thi thì cứ đọc qua lại quên. 

EC2 là gì có nhậu được không? 

Cứ hiểu đơn giản EC2 giống như con CPU của máy tính của mình. EC2 thì quá nổi tiếng nhưng nó lại chỉ là môi trường, sau khi cài đặt một con EC2 thì các bạn còn phải làm ti tỉ thứ phía sau nữa như EBS, ELB, rồi tường lửa, rồi Router... Và đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên sâu về cloud nhé. 

Lightsail giống như mì ăn liền phải không? 

 Liên tưởng như vậy cho dễ hiểu nhé, thật ra nói mì ăn liền cũng đúng nếu đặt trên bàn cân so với EC2. Nếu bạn nào biết về VPS thì Lightsail gần như tương tự như vậy. Thay vì bạn phải làm ti tỉ thứ  như EC2 thì Lightsail được setup sẵn cho các bạn bao gồm dịch vụ khác như cân bằng tải (Elastic Load Balancing), tưởng lửa (Firewall), DNS (Route 53) kèm theo một số chức năng có sẵn. 

Còn một liên tưởng dễ hiểu hơn đó là bạn muốn setup một con máy tính để chơi game và làm việc trong mùa dịch này, có 2 lựa chọn cho bạn đó là chạy ra cửa hàng kiếm con nào ráp sẵn mà hốt về thì đó cũng tương tự như Lightsail, còn không thích mình mua từng món về ráp để ra được một con máy hoành chỉnh, tất nhiêu nếu mát tay và khéo tay thì giảm được kha khá chi phí và theo ý mình từng món một. 

Ưu điểm của Lightsail 

  • Dễ và tiện sử dụng, nếu bạn muốn setup một website như wordpress, joomla .. thì Lightsail hỗ trợ cho bạn chỉ cần một nốt nhạc. 
  • Nếu bạn không phải là dân thuần IT thì vẫn có thể mua và setup được. 

Khuyến điểm của Lightsail

  • Một khi đã đóng gói thì có những cái sẽ không thể tối ưu được. 
  • Cần tạo thêm các yêu cầu về bảo mật thì sẽ bị hạn chế. 

Áp dụng như thế nào thì được

  • Lightsail này theo mình thì chỉ áp dụng ở các dịch vụ nhỏ như tạo website công ty , blog cá nhân... và hiện tại nếu phải triển đơn lẻ thì  Lightsail chi phí vẫn khá cao so với hosting thông thường. 
  • Nếu bạn đang sử dụng hệ sinh thái của AWS thì việc mua Lightsail sau này tích hợp sẽ tiện hơn. 
Bên trên là các liên tưởng cũng như quan điểm cá nhân của mình trong trình tìm hiểu, mọi người có gạch đá thì cứ comment nhé. 

0 Comments

Đăng nhận xét

Free Programming Coupon